Sự khác biệt về kỹ thuật giữa Bitcoin và Pi Network, phần 3: Bitcoin tạo ra các khối như thế nào?

Thứ tư - 16/03/2022 10:39
Vì sao tôi chưa giải thích cách Pi Network hoạt động. Vì điều quan trọng là phải hiểu Pi Network về mặt kỹ thuật khác với Bitcoin như thế nào, bài đăng này trước tiên sẽ giải thích cách Bitcoin tạo ra các khối.
Pi
Pi

Tôi nghĩ rằng những người trong số các bạn đã đọc tất cả các bài viết trước đây giờ đã hiểu các thành phần của một khối. Dựa trên điều này, điểm chung của tất cả các Blockchain là chúng thêm giá trị Hash hiện tại của mình vào Hash và giao dịch có trong khối trước đó.

Trong bài này, có một số cách để thêm Hash hiện tại. Điều này được chia nhỏ theo từng thuật toán đồng thuận. Chúng tôi sẽ giải thích POW, đó là cách Bitcoin tính toán giá trị băm hiện tại. Nói cách khác, việc xác minh bảo mật các giao dịch trên Node Blockchain của Bitcoin dựa trên BFT và POW được sử dụng như một phương pháp đồng thuận để thêm từng khối.
 

Nguyên tắc POW

POW là một thuật toán đồng thuận chứng minh sự tham gia vào công việc bằng cách lặp lại quá trình tìm một hàm băm nhỏ hơn hoặc bằng giá trị mục tiêu. Hiện tại, có hơn 10 loại tiền mã hóa tạo ra các khối bằng phương pháp này, bao gồm BitcoinEthereum và Litecoin. Thuật toán đồng thuận này đã trở thành công nghệ đại diện cho tiền mã hóa thế hệ đầu tiên.

Trong trường hợp của Bitcoin, ngay từ đầu, đã có giới hạn về tổng số lượng khai thác là 21 triệu Bitcoin. Và tính đến năm 2021, khoảng 18 triệu Bitcoin đã được khai thác. Ở đây, khai thác có nghĩa là người khai thác đã tham gia với tư cách là một Node trên Blockchain Bitcoin và được trao cho số tiền này như một phần thưởng cho việc đóng góp vào việc tạo ra khối bằng cách tính toán giá trị Hash.

Satoshi Nakamoto, người được biết đến là người tạo ra Bitcoin, đã thiết kế độ khó của việc tính toán giá trị Hash này sẽ tăng lên theo thời giam. Khi Bitcoin lần đầu tiên ra đời vào năm 2009, khó khăn trong việc lấy giá trị băm là rất thấp, vì vậy nó đủ dễ dàng để có được Bitcoin ngay cả với hiệu suất của một máy tính gia đình thông thường. Tuy nhiên, ngày nay, với chỉ 3 triệu Bitcoin còn lại, khó khăn trong việc tính toán giá trị Hash cho những người tham gia Node để xây dựng khối là rất cao.

Dù sao, POW cho phép bạn thực hiện một nhiệm vụ được gọi là tính toán giá trị Hash như một cách để thêm khối và nó có thể được hiểu là nguyên tắc trả tiền như một phần thưởng khi việc này được thực hiện thành công. Ví dụ, rất dễ hiểu nếu chúng ta tưởng tượng rằng khi chúng ta thực hiện một công việc được gọi là việc vặt, chúng ta được trả một số tiền nhất định. Nói cách khác, nguyên tắc của việc này là bạn được khen thưởng bằng cách chứng minh rằng bạn đã thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.

Về POW của Bitcoin

Điều khiến độ khó POW của Bitcoin ngày càng trở nên khó khăn là thiết kế xem xét sự khan hiếm của Bitcoin, nhưng nhiệm vụ tính toán các giá trị Hash duy nhất không được đưa ra một cách vô nghĩa. Tại sao Bitcoin yêu cầu một công việc được gọi là tính toán giá trị Hash như một điều kiện để thanh toán?

Đây là một phép tính cần thiết để thực hiện phương pháp đồng thuận về việc liệu một giao dịch có phải là giao dịch hợp lệ hay không khi một giao dịch nhất định xảy ra và xác minh xem khối mới là thật hay giả. Nói cách khác, nó không phải là một bài toán vô nghĩa.
 

Về phần thưởng của Bitcoin

Nguyên tắc của phần thưởng thu được khi thực hiện thành công bằng chứng công việc theo yêu cầu của Bitcoin như sau. Bitcoin tính toán số tiền thưởng bằng tổng phí giao dịch của Bitcoin mới được phát hành và giao dịch được bao gồm trong khối. Khi Bitcoin lần đầu tiên ra đời, phần thưởng là 50 BTC, được thiết kế để giảm một nửa mỗi khi 210.000 khối được thêm vào Blockchain.

Khi Bitcoin lần đầu tiên được ra mắt, bạn có thể đã nghe nói rằng bạn có thể kiếm được 50-60 BTC mỗi ngày. Điều này bao gồm số lượng Airdrop, nhưng về cơ bản, việc giảm một nửa đã không xảy ra, vì vậy phần thưởng rất lớn. Bitcoin ngày nay đã trải qua một số lần giảm một nửa và độ khó tính toán cũng trở nên rất khó khăn, do đó, các điều kiện để khai thác rất nghiêm ngặt.

Vấn đề với POW

Điều này có thể dễ dàng hiểu được bằng cách nhìn vào tình hình hiện tại của BitcoinBitcoin hiện đã đạt đến mức mà các thợ mỏ cá nhân không thể khai thác khi độ khó khai thác tăng lên. Ngoài ra, cần phải có thiết bị thông số kỹ thuật cao để tính toán và mức tiêu thụ năng lượng do tiêu thụ điện quá mức đã tăng lên. Hãy nghĩ về Tesla trong các tin tức gần đây. Đây là lý do tại sao Elon Musk ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.

POW cũng có vấn đề với tốc độ thanh toán. Phương pháp này mất một thời gian rất dài để xác thực giao dịch. Nói cách khác, trong các tình huống thực tế mà bạn gởi BTC, sẽ mất một thời gian rất dài. Hiện tại, tốc độ thanh toán của Bitcoin mất ít nhất 30 phút và nhiều nhất là vài giờ.

Tuy nhiên, một số loại tiền mã hóa đã phát hiện ra vấn đề này đang cố gắng cải thiện. Trong trường hợp của Ethereum, họ công bố lộ trình cho bản cập nhật 2.0, một kế hoạch chuyển đổi thuật toán đồng thuận từ POW sang POS.

Tin tốt là Pi Network hiện đang lựa chọn thuật toán ~ Proof of Stake. Nói cách khác, Bitcoin sử dụng phương pháp POW dựa trên BFT, trong khi Pi Network sử dụng phương pháp POS dựa trên SCP.

Tôi nghĩ rằng POS và SCP là những công nghệ sẽ được sử dụng rộng rãi bởi tiền mã hóa thế hệ thứ 3 sắp tới. Tôi sẽ giải thích điều này là gì trong bài đăng tiếp theo, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng sự lựa chọn SCP của Pi là quyết định tốt nhất.

Những người cho rằng có được Pi mà không tiêu tốn tài nguyên di động là lừa đảo về cơ bản đang đưa ra tuyên bố đó vì họ không biết sự khác biệt giữa POW và POS, BFT và SCP. Tôi sẽ giải thích về POS trong bài tiếp theo.

Tác giả: Admin Arrebol

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Trò chơi dân gian Cổ Nhơn ở Bình Định

Cổ Nhơn là trò chơi dân gian từ xưa còn lưu truyền đến ngày hôm nay và chỉ xuất hiện trong dịp tết. Trò chơi này có ở thị trấn Bồng Sơn và một số xã lân cận như Hoài Đức, Hoài Tân, Hoài Thanh,…, thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Trò chơi thường bắt đầu vào ngày cuối cùng của năm cũ (29, 30,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Arrebol?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi